เล็งสั่งปิดมหาวิทยาลัยห้องแถวร้อยกว่าแห่งทั่วประเทศ
+โพสต์เมื่อวันที่ : 26 ก.พ. 2553
นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวถึงการแก้ไขปัญหากรณีที่นักศึกษามหาวิทยาลัยราชธานี จ.อุบลราชธานี ร้องเรียนให้นายกรัฐมนตรีแก้ปัญหากรณีมหาวิทยาลัยเปิดหลักสูตรพยาบาลให้เรียนเกินโควตาที่รับสอนได้ว่า ก่อนหน้านี้ตนเคยสั่งปิดมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมาที่มีเหตุการณ์ลักษณะเดียวกัน คือเปิดหลักสูตร ทั้งที่รู้ว่าไม่มีศักยภาพเพียงพอ
นอกจากนี้ยังสั่งให้ดำเนินการทั้งทางวินัยและอาญา เพื่อไม่ให้เอาเป็นเยี่ยงอย่าง แม้จะมีการขอร้องกันเพราะเจ้าของเป็นอดีตส.ว.ก็ตาม แต่ตนไม่สนใจเพราะถือว่าหากินกับเด็กๆ โดยหวังค่าเล่าเรียนเท่านั้น ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบมหาวิทยาลัยที่มีลักษณะเช่นนี้คือไปเช่าอาคารพาณิชย์ แล้วเปิดสอนบางสาขาที่คนนิยมมาก อย่างพยาบาล ซึ่งพบว่ามีนับร้อยแห่งทั่วประเทศ ซึ่งท้ายสุดผลเสียก็ตกอยู่กับนักศึกษาที่จบการศึกษาไป เพราะบางสาขาต้องมีใบประกอบวิชาชีพ แต่มหาวิทยาลัยเหล่านั้นไม่มี
ส.ค.ศ.ท.เสนอแนวทางการแก้ปัญหาขาดแคลนครู
+โพสต์เมื่อวันที่ : 23 ก.พ. 2553
อีก ๑๐ ปีข้างหน้า ครูสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จะเกษียณจำนวนกว่า ๑๐๐,๐๐๐ คน จากจำนวนครูที่มีอยู่จำนวน ๔๒๐,๐๐๐ คน สาขาที่มีครูเกษียณมากที่สุดคือ ครูภาษาไทย ซึ่งหากภาษาไทยไม่เข้มแข็งแล้ว ก็โยงไปสู่คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ที่ไม่เข้มแข็งด้วย
นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้พบหารือกับสภาคณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย (ส.ค.ศ.ท.) จาก ๗๔ สถาบัน เมื่อวันที่ ๑๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๓ ที่ห้องประชุมกระทรวงศึกษาธิการ
รมว.ศธ.กล่าวว่า ส.ค.ศ.ท.เป็นสถาบันที่ดูแลการผลิตครูทั่วประเทศ ได้นำเสนอแนวทางการแก้ปัญหาขาดแคลนครู ซึ่งอีก ๑๐ ปีข้างหน้า ครูสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จะเกษียณจำนวนกว่า ๑๐๐,๐๐๐ คน จากจำนวนครูที่มีอยู่จำนวน ๔๒๐,๐๐๐ คน สาขาที่มีครูเกษียณมากที่สุดคือ ครูภาษาไทย ซึ่งหากภาษาไทยไม่เข้มแข็งแล้ว ก็โยงไปสู่คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ที่ไม่เข้มแข็งด้วย ส.ค.ศ.ท.จึงได้ศึกษาสภาพปัญหาของสถาบันผลิตครูที่มีครูแยกตัวออกไปเนื่องจากการขยายตัวของสถาบันอุดมศึกษา และได้เสนอทางออกดังนี้
- จัดสรรอัตราพิเศษไปให้สถาบันผลิตครูซึ่งมีครูที่เข้มแข็งในบางสาขา
- พัฒนาครูที่ยังไม่จบปริญญาเอก ให้มีโอกาสศึกษาต่อ
- สนับสนุนให้ครูที่จบปริญญาเอกแล้ว ได้มีโอกาสศึกษาต่อเพิ่มเติม
- ให้มีความเชื่อมต่อระหว่างหน่วยงานต่างๆ เช่น สพฐ., สกอ.โดยเชิญครูต้นแบบ ครูแห่งชาติ มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกัน
รมว.ศธ.กล่าวถึงปัญหาขาดแคลนครูว่า ต้องมีการเตรียมการที่ชัดเจนในการผลิตครูมารองรับทั้งระบบ รวมทั้งจะมีการลงทุนเพื่อการศึกษาโดยทำ Mega Project เรื่องการศึกษา มีการทำ Roadmap ที่ชัดเจน ในการบริหารจัดการศึกษาแบบใหม่ โดยต้องให้ความสำคัญกับมหาวิทยาลัยที่เปิดคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ ต้องประกาศความสมัครใจภายใต้ศักยภาพที่พร้อมเป็นศูนย์ผลิตและพัฒนาครู ที่เป็นมืออาชีพและดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ต้องมีแผนการลงทุนมหภาคที่ชัดเจน จัดอัตรากำลังครูที่ชัดเจนว่าครูประเภทใดที่จะเป็นต้นแบบ ครูต้องผ่านการเรียนหลักสูตรการผลิตครูที่แท้จริงอย่างน้อย ๕ ปี และมีกระบวนการเข้มข้นมากขึ้น มีการแลกเปลี่ยนศักยภาพในแต่ละสาขาจากสถาบันต่างๆ มีคณะกรรมการที่ดูแลยุทธศาสตร์เรื่องนี้อย่างจริงจัง คือ คณะกรรมการคุรุศึกษาแห่งชาติ เมื่อมีการผลิตแล้วก็ต้องทำระบบพัฒนาครูอย่างยั่งยืน เปลี่ยนกรอบความคิดครูจากสอนหนังสือเป็นสอนคนต่อไป จะให้คณะกรรมการคุรุศึกษาแห่งชาติมาดู โดยจะจัดทำเครือข่ายเพื่อให้มีการใช้ทรัพยากรร่วมกัน
รมว.ศธ.ขอให้มีการวิจัยพัฒนาองค์ความรู้ของคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ เรื่องทำอย่างไรให้เด็กอยากอ่านหนังสือ รวมถึงการปรับคุณธรรมให้เข้มแข็งขึ้น ภายใต้เศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลง และให้วิจัยถึงห้องเรียนด้วยเพื่อนำมาเป็นต้นแบบ ทั้งนี้จะพัฒนาคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ ให้อยู่ในความสนใจของนักเรียน โดยจะขอแก้ไข พ.ร.บ.เงินเดือน เงินวิทยฐานะ และจะขอเพิ่มเงินเดือนขั้นต่ำของครูให้สูงขึ้น เพื่อจูงใจให้คนเก่งมาเป็นครูให้มากขึ้น.
ที่มา www.kroobannok.com/show_all_article.php?cat_id=29
วันเสาร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น